Vị Sáng Tổ: Một kiếm sư 101 tuổi – IZASA CHOISAI IENAO (1387 – 1488)
Từ
tấm bé, Ienao đã được học kiếm, thương và kích. Khả năng thiên phú của
ông đã sớm phát lộ và tên tuổi của ông mỗi ngày một vang xa. Chẳng bao
lâu, nhờ tài năng kiệt xuất và qua những chiến thắng vang dội, ông đã
trở thành một vị Lãnh chúa tại vùng Shimusa (hiện nay làChiba). Ở tuổi
60, ông từ bỏ tước vị, trả tự do cho các nông nô và từ giã gia đình đến ở
tại một khu rừng thâm u trên ngọn Umeki.
Tại đây, cuộc sống
chiêm nghiệm giữa hoang địa đưa ông đến việc đào sâu kiếm pháp với giá
trị tâm linh của nó và khổ luyện với các cao thủ của hai đại diện Thần
đạo là Katori và Kashima.
Một
tai nạn xảy đến với một trong các đệ tử của ông trong đền Katori, đã
đưa ông tới quyết định đi tìm mục đích tối hậu của con đường kiếm thuật
và ông quyết định khiết hành trong suốt 1.000 ngày. Kết quả của giai
đoạn trầm tư và khổ luyện, như ông kể lại, là việc hiển thị của vị thần
đền Katori dưới dạng một đứa trẻ. Vị thần của Katori Jingu tặng ông một
bản binh pháp.
Từ đó, vào tuổi
thất tuần, Ienao chính thức thành lập trường phái Katori Shinto ryu.
Nhiều nhóm kiếm sĩ ở quanh vùng dần dà tập trung quanh Ienao. Ông đã
biến một pháp môn chủ yếu luyện tập cơ thể để chiến đấu, thành một pháp
môn có chiều kích tinh thần, từ những chiêu thức để tự vệ biến thành một
lộ trình để tự viên thành. Và Đạo trường đầu tiên mà ông khai trương
được dựng lên gần đền Shinfuku Ji trên núi Shintoku.
Một di sản quốc gia
Cũng như đối với Tổ sư Ueshiba của môn phái Aikido, vị Sáng lập trường phái Katori Shinto ryu: “Võ
thuật là để kiến tạo hòa bình, và tất cả những ai tự cho mình là đấng
nam nhi đều phải học võ nghệ để kiến tạo hòa bình. Các môn sinh của
Katori Shinto ryu luôn luôn khổ luyện với tư tưởng là chiến thắng bản
thân là trăm lần khó khăn hơn chiến thắng cả trăm ngàn đối thủ”.
Dần dà, uy danh đạo cao đức trọng của Ienao đã khiến cho các cao thủ
lừng danh nhất thời đó đến xin thọ giáo với ông, trong số đó có vị Sáng
lập lưu phái Shinkage ryu, Chưởng giáo của gia tộc Yagyu Nobutsuna và
của trường phái Kashima, một trường phái mà Tổ sư Ueshiba rất coi trọng
(Một số cao thủ của Kashima ryu đã được Tổ sư mời đến dạy cho đệ tử của
Người tại Kobukan).
Các kỹ thuật và
nguyên lý của Katori Shinto ryu trước đây không được phổ biến ra ngoài
nước Nhật và đây là một di sản phi vật chất của quốc gia. Ngay cả võ sư
mà cũng là nhà nghiên cứu võ học nổi tiếng người Mỹ là Donn F.Draeger,
kẻ đã từng sống gần 20 năm tại Nhật và được trao 7 đẳng kiếm thuật, cũng
không được phép giảng dạy pháp môn này, mặc dù đã được nhận làm đệ tử
sau nghi thức Keppan (huyết thệ). Đơn giản là vì đây là một di sản quốc
gia, đã được tôn vinh là di sản quốc gia vào tháng 4/1960.
Katori Shinto ryu tại Việt Nam
Hiện nay tại Sài Gòn
có một hành giả của lưu phái Katori Shinto ryu, anh là một người đam mê
võ thuật được gia đình cho tập Judo từ năm lên 5 tuổi và sau đó là Quyền
Anh và Muay Thái từ khoảng năm 8 tuổi. Từ năm 23 tuổi, anh theo đuổi
môn Aikido tại quê nhà Hà Lan và cũng từ đó không ngừng luyện tập và
nghiên cứu các môn phái võ Nhật, đặc biệt là kiếm thuật. Ở trình độ 3
đẳng Aikido, nhưng do cuộc sống nay đây mai đó khiến anh không thể thi
lên đẳng.
Năm 2007, anh đến
Nhật và xin thọ giáo với vị Sư trưởng của môn phái Katori Shinto ryu tại
Narita. Anh lưu lại đây trong suốt 3 tháng. Sau nghi thức Keppan, anh
được Sư trưởng Otake Risuke và thứ nam của ông là Shigetoshi tận tình
chỉ dạy.
Năm sau, anh lại trở
lại Nhật Bản để tiếp tục thọ giáo với Shihan Kioshi của môn phái. Tuy
trước đây ở Hà Lan, anh đã được một trong hai Shidosha của môn phái tại
Hà Lan truyền thụ, nhưng, tại Tổng đàn Katori Shinto ryu, theo đúng
truyền thống, anh chỉ được bắt đầu với phần Omote.
Thế nhưng hiện nay,
vì muốn được tiếp tục luyện tập tại Việt Nam, anh đã xin phép Sư trưởng
Otake Risuke và đã được chấp nhận chỉ dẫn cho một số hành giả để cùng
nhau luyện tập.
Thầy của anh Malte,
Yamada Sensei, vào tuổi thất tuần cũng ngỏ ý muốn giới thiệu Tenshin
Shode Katori Shinto ryu cho võ lâm Việt Nam
(Nguồn Aiki-Viet)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét