…”But now they were reduced to but five survivors, and among these
Tomoe still held her place. Calling her to him, Kiso said, “As you are a
woman, it were better that you now make your escape. I have made up my
mind to die, either by the hand of the enemy or by mine own, and how
would Yoshinaka be shamed if in his last fight he died with a woman?”
Even at these strong words, however, Tomoe would not forsake him, but
still feeling full of fight she replied, “Ah, for some strong and bold
warrior to match with, that Kiso might see how fine a death I can die!”
And she drew aside her horse and waited. Presently Onda no Hachiro
Moroshige of Musashi, a strong and valiant samurai, came riding up with
thirty followers, and Tomoe, immediately dashing into them, flung
herself upon Onda and grappling with him, dragged him from his horse,
pressed him calmly against the pommel of her saddle and cut off his
head. Then stripping off her armour she fled away to the Eastern
Provinces”…
Thời Heike Monogatari là thời đại mà nữ chiến binh nổi tiếng nhất và
xinh đẹp nhất Nhật Bản xuất hiện – Tomoe Gozen, người đã tham gia vào
cuộc chiến tranh Gempei.
Trong số các kẻ thù mà Minamoto Yoritomo phải tiêu diệt trên con
đường trở thanh shogun của mình bao gồm cả người em họ của ngài –
Minamoto Kiso Yoshinaka. Dù cả hai người có quan hệ huyết thống, nhưng
những vinh quang của Yoshinaka khi đánh bại Taira vào năm 1183 đã khiến
ông trở thành kẻ thù của Yoritomo. Vì vậy, Yoritomo đã phái em trai mình
là Yoshitsune đến đối phó với Yoshinaka vào năm 1184. Yoshitsune đánh
bại Yoshinaka trong trận chiến tại Uji và Awazu với sự trợ chiến đắc lực
của một nữ chiến binh xinh đẹp, đó là Tomoe Gozen.
Tính cách của Tomoe Gozen được khắc họa rõ nét trên chiến trận của
samurai. Sự độc đáo này khiến cô trở thành một huyền thoại trong suốt
chiều dài lịch sử của nước Nhật. Nhưng cũng có những tương truyền bí ẩn
về cô.
Đầu tiên là mối quan hệ của cô và Yoshinaka đã được đề cập tới không
rõ ràng. Một phiên bản kể về thời Heike Monogatari nhắc đến cô như là
một gia khách hay một người hầu. Trong bản dịch của Sadler mô tả cô là
một phụ nữ đẹp từ những suy đoán có thể cô là cô giáo của Yoshinaka hay
thậm chí là “người vợ chiến binh” của ông ấy.
Tuy nhiên, hoàn toàn không có sự mập mờ trong lời kể lại các chiến
công của cô. Lới thuật lại quá trình chiến đấu của cô trong trận chiến
Awazu trong Heike Monogatari ngắn gọn đến mức chúng ta có thể kể lại
toàn bộ câu chuyện dễ dàng. Và thú vị hơn là chương nhắc tới cô, với
tiêu đề “Cái chết của Kiso” lại bắt đầu bằng việc Yoshinaka đã mang theo
bên mình từ Shinano không chỉ một “cô gái đẹp” mà những 2 người. Người
còn lại là Yamabuki, nhưng cô ta đã ngã bệnh và ở lại kinh thành.
Tomoe có mái tóc đen dài, làn da mịn màng và một gương mặt xinh xắn.
Ngoài ra, cô còn là một kỵ sĩ gan dạ mà không có một con ngựa chứng nào
hay một địa hình gồ ghề nào có thể làm cô chùn bước và kỹ năng kiếm
thuật cùng cung thuật của cô cũng rất cao siêu. Nhiều lần cô xông pha
chiến trân, tả xung hữu đột, đánh bại nhiều danh tướng dày dạn trận mạt,
do đó trong trận chiến cuối cùng, khi tất cả những chiến binh khác đã
bị giết hoặc bỏ chạy, Tomoe trên chiến mã của mình vẫn còn trụ lại trận
địa cùng sáu người khác.
Sau khi miêu tả tài điều binh khiển tướng của Yoshinaka, câu chuyện quay trở lại với Tomoe Gozen:
“Bây giờ họ đã tổn thất nặng nề nhưng trong số những người sống sót,
Tomoe vẫn giữ vững trận địa của mình. Kiso cảm phục trước sự dũng cảm
của vị nữ tướng xinh đẹp, ông đã muốn tha mạng cho cô “Vì ngươi là phụ
nữ, tốt hơn bây giờ ngươi hãy tìm đường trốn thoát. Ta đã sẵn sàng để
chết bởi tay kẻ thù hay do chính tay ta, nhưng Kiso Yoshinaka sẽ nhục
nhã đến thế nào nếu trong trận chiến cuối cùng, ta chết cùng một phụ
nữ?”
Tuy nhiên, mặc cho những lời mạnh mẽ đó, Tomoe vẫn không từ bỏ, với
một tinh thần chiến đấu ngoan cường, cô trả lời: “Ah,với những chiến
binh dũng cảm chiến đấu cùng ta, ngài Kiso có lẽ sẽ thấy cái chết của ta
vinh quang đến thế nào!”. Tomoe thu hút kẻ thù sang một phía và chờ
đợi. Lúc đó, Onda no Hachiro Moroshige của Mushashi, một samurai dũng
cảm và khỏe mạnh, cưỡi ngựa tiến về phía cô cùng 30 cận vệ. Không chút
do dự, Tomoe lập tức lao thẳng vào đội hình kẻ thù, nhảy bổ lên người
của Onda và vật lộn với hắn, kéo hắn xuống ngựa. Sau đó cô giữ chắc đầu
Onda bên yên ngựa và cắt đầu hắn. Sau khi lấy được thủ cấp Onda, Tomoe
cới bỏ áo giáp và cưỡi ngựa về các thị trấn phía đông.”
Câu chuyện trên là tất cả những gì chúng ta được kể về người phụ nữ
độc đáo này, người đã cưỡi ngựa đi mất và không bao giờ được nhắc đến
nữa trong Heike Monogatari. Do đó chúng ta có thể kết luận về người nữ
chiến binh duy nhất được miêu tả chi tiết trong các câu chuyện chiến
tranh. Ngoài những đoạn nhỏ kể về Yamabuki, trong các nghiên cứu về
gunkimono của Paul Varley chỉ có thể tìm một nguồn tham khảo khác về nữ
samurai này. Đó là trong Gempei Seisuki, câu chuyện kể về cái chết của
Kiso Yoshinaka, và Tomoe được kể rằng đã bị giết chết nhiều năm trước
đó. Bên cạnh đó còn có các thất bản khác kể về Tomoe như một nữ chiến
binh, xông pha chiến trường để trả thù cho người mình yêu, hoặc sau khi
giết giặc cô đã đi tu…Dù cho sự thật phía sau câu chuyện của Tomoe là
như thế nào, cô ta đã thật sự là một nữ chiến binh samurai huyền thoại.
Trên các bản gỗ vẽ hình Tomoe trên lưng ngựa, vung đại đao naginata –
một vũ khí truyền thống của phụ nữ. Sự đặc biệt của Tomoe Goze không
phải chủ yếu ở các chiến công vẻ vang của cô, mà là nằm trong tình thế
đặc biệt mà cô đã tìm thấy chính mình và trong một cơ hội đặc biệt để
Tomoe thi triển các kỹ năng xuất chúng của mình.
- Tùng Possible
(Nguồn: The Samurai Swordman – Master of War của Stephen Turnbull)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét